Chương 2: Phân tích từ khóa
Bài 1: Quy Trình Phân Tích Từ Khóa
Phân tích về hành vi tìm kiếm của khách hàng. Tìm hiểu về 6 bước trong quy trình nghiên cứu và lựa chọn bộ từ khóa hiệu quả nhất.
1. Hành vi tìm kiếm của khách hàngTìm kiếm và chia sẻ là hai hành vi phổ biến nhất của người dùng ở trên Internet. Trong số các hành vi tìm kiếm, bạn cần lưu ý 2 hành vi: tìm kiếm theo địa phương và tìm kiếm trên các thiết bị di động.
Tìm kiếm theo địa phương:
Giả sử, một khách hàng ở Quảng Ninh đang muốn tham dự các chương trình đào tạo SEO. Khách hàng lên Google và tìm kiếm từ khóa “khóa học SEO“. Tuy nhiên, các kết quả trả về của Google gồm các trung tâm đào tạo SEO chủ yếu tập trung ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, khách hàng không thể tìm kiếm cho mình một trung tâm đào tạo SEO ở Quảng Ninh để tham dự. Khi đó, khách hàng ta sẽ nảy ra ý tưởng là search từ khóa “khóa học SEO tại Quảng Ninh”. Và tất nhiên lúc này Google sẽ trả về kết quả là các trung tâm đào tạo SEO tại Quảng Ninh.
>>> Vì vậy nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chỉ được cung cấp trên một khu vực địa lý nhất định thì bạn nên lựa chọn cho mình bộ từ khóa gắn với khu vực đó.
Ví dụ: cửa hàng bánh sinh nhật tại Cầu Giấy, sửa điện nước tại Thanh Xuân, khóa học SEO tại hà Nội, …
>>> Các bài viết liên quan đến SEO địa phương:
- Hướng dẫn cấu hình thẻ Geo Meta Tags
- Cách đưa doanh nghiệp lên bản đồ Google Map
Tìm kiếm trên các thiết bị di động:
Ngày nay, việc sử dụng các thiết bị di động như smart phone hay máy tính bảng để tìm kiếm thông tin đang trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu website của bạn không được tối ưu để hiển thị trên các thiết bị di động thì nó sẽ gây ra nhiều khó khăn cho khách hàng trong quá trình họ lướt web và tìm kiếm thông tin. Vì vậy, khi thiết kế website, bạn phải tối ưu hiển thị của website hoặc thiết kế thêm một giao diện trên thiết bị di động để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi họ tìm kiếm thông tin.

2. Ba loại từ khóa trong chiến dịch SEO
>>> Vì vậy nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chỉ được cung cấp trên một khu vực địa lý nhất định thì bạn nên lựa chọn cho mình bộ từ khóa gắn với khu vực đó.
Ví dụ: cửa hàng bánh sinh nhật tại Cầu Giấy, sửa điện nước tại Thanh Xuân, khóa học SEO tại hà Nội, …
>>> Các bài viết liên quan đến SEO địa phương:
- Hướng dẫn cấu hình thẻ Geo Meta Tags
- Cách đưa doanh nghiệp lên bản đồ Google Map
Tìm kiếm trên các thiết bị di động:
Ngày nay, việc sử dụng các thiết bị di động như smart phone hay máy tính bảng để tìm kiếm thông tin đang trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu website của bạn không được tối ưu để hiển thị trên các thiết bị di động thì nó sẽ gây ra nhiều khó khăn cho khách hàng trong quá trình họ lướt web và tìm kiếm thông tin. Vì vậy, khi thiết kế website, bạn phải tối ưu hiển thị của website hoặc thiết kế thêm một giao diện trên thiết bị di động để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi họ tìm kiếm thông tin.
2. Ba loại từ khóa trong chiến dịch SEO
Từ khóa thương hiệu:
Giả sử sếp giao cho bạn nhiệm vụ đi tìm nhà hàng để tổ chức một bữa tiệc liên hoan cuối năm cho anh em nhân viên. Khi đi trên đường, bạn nhìn thấy một nhà hàng có tên là “Nhà hàng Vạn Tuế Thăng Long”. Về nhà, bạn lên Google tìm kiếm “Nhà hàng Vạn Tuế Thăng Long” để tìm hiểu xem khuôn viên nhà hàng này có đáp ứng được không, thực đơn của nhà hàng này có phong phú hay không, và quan trọng là bạn cần tìm những thông tin để liên hệ, tư vấn và đặt mâm,… Lúc này, nếu bạn search từ khóa “Nhà hàng Vạn Tuế Thăng Long” nhưng website của nhà hàng này không xuất hiện trên top Google, thì tức này nhà hàng đã mất đi một khách hàng vô cùng tiềm năng. Do đó, trong quá trình làm SEO, việc đầu tiên nên làm là SEO cho tên thương hiệu của bạn lên top Google.
Từ khóa thông tin:
Ví dụ: từ khóa “học seo ở đâu tốt nhất”. Khi khách hàng tìm kiếm cụm từ này thì mục đích của họ là tìm hiểu ý kiến đánh giá của các học viên đi trước để biết được trung tâm nào đào tạo Seo tốt nhất. Đặc điểm của từ khóa thông tin là nó có lưu lượng tìm kiếm rất cao, tuy nhiên mức độ cạnh tranh của nó cũng rất cao và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng truy cập website thành khách hàng có quyết định mua hàng là tương đối thấp. Tuy vậy, trong một chiến dịch SEO, các bạn vẫn nên triển khai các từ khóa mang tính chất cung cấp thông tin. Trong các bài viết, bạn có thể marketing một cách khéo léo bằng cách tung ra các hình ảnh hoặc banner quảng cáo vào bên trong bài viết thì rất có khả năng khách hàng sẽ gọi điện cho bạn để tư vấn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Từ khóa chính xác:
Ví dụ: từ khóa “Iphone 5 màu trắng 16GB”. Khi khách hàng có ý định tìm kiếm từ khóa này tức là họ có nhu cầu mua hàng rất cao. Đặc điểm của từ khóa chính xác là nó liên quan sát nghĩa với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Lượng tìm kiếm của từ khóa chính xác là tương đối thấp, mức độ cạnh tranh thấp, tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi của nó lại cao. Vì vậy, bạn nên triển khai SEO các từ khóa chính xác. Các từ khóa như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí, tiền bạc để SEO, lại đúng với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh và người tìm kiếm đang quan tâm.
3. Các bước để lựa chọn bộ từ khóa phù hợp
3. Các bước để lựa chọn bộ từ khóa phù hợp
Bước 1: Xác định sản phẩm mà bạn đang kinh doanh là gì?
Bước 2: Xác định khách hàng của bạn là ai và họ đang ở đâu?
Bước 3: Đặt địa vị của mình vào vị trí của khách hàng để liệt kê tất cả các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Bước 4: Sử dụng công cụ Google Keyword Planner để kiểm tra các từ khóa mà bạn liệt kê có lượng tìm kiếm như thế nào? Xu hướng tìm kiếm của từ khóa đó đang tăng hay giảm? Từ đó, hãy phán đoán, phân tích là lựa chọn cho mình bộ từ khóa thích hợp.
Bước 5: Đánh giá độ khó của từ khóa. Căn cứ vào một số tiêu chí như đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? số lượng tìm kiếm có cao hay không? Các website đang ở top đầu có mức độ tối ưu như thế nào?
Bước 6: Lựa chọn ra bộ từ khóa hợp lý nhất.
Bước 2: Xác định khách hàng của bạn là ai và họ đang ở đâu?
Bước 3: Đặt địa vị của mình vào vị trí của khách hàng để liệt kê tất cả các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Bước 4: Sử dụng công cụ Google Keyword Planner để kiểm tra các từ khóa mà bạn liệt kê có lượng tìm kiếm như thế nào? Xu hướng tìm kiếm của từ khóa đó đang tăng hay giảm? Từ đó, hãy phán đoán, phân tích là lựa chọn cho mình bộ từ khóa thích hợp.
Bước 5: Đánh giá độ khó của từ khóa. Căn cứ vào một số tiêu chí như đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? số lượng tìm kiếm có cao hay không? Các website đang ở top đầu có mức độ tối ưu như thế nào?
Bước 6: Lựa chọn ra bộ từ khóa hợp lý nhất.
Video Hướng dẫn lựa chọn, phân tích từ khóa
>>> Bài học tiếp theo: Phân tích từ khóa bằng google keyword planner

0 Comments